skip to Main Content

10 รายการ Checklist ตรวจรับบ้านทาวน์โฮม ที่ควรตรวจเช็คก่อนที่จะรับโอน!

10 รายการ Checklist ตรวจรับบ้านทาวน์โฮม ที่ควรตรวจเช็คก่อนที่จะรับโอน!

สำหรับการซื้อที่อยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็นบ้านทาวน์โฮมหรือคอนโดก็ตาม เราเชื่อว่าทุกคนก็หวังว่า   จะได้ที่อยู่อาศัยที่ไม่มีปัญหากวนใจต่าง ๆ  ตามมาทีหลัง ทั้งปัญหาน้ำไม่ไหล ไฟไม่ติด จนทำให้การดำเนินชีวิตต้องหยุดชะงัก เสียทั้งเงินเสียทั้งเวลา เพราะฉะนั้นเราควร Checklist ตรวจรับบ้านเพื่อให้มั่นใจได้ว่าเราจะได้บ้านทาวน์โฮมหรือคอนโดที่ไม่มีปัญหาเรื่องจุกจิกพวกนี้แล้ว วันนี้ทางมิรารี่โฮม จะมาแชร์ 10 ปัญหาสำหรับการตรวจเช็คบ้าน ที่ตรวจเท่าไหร่ก็ไม่ผ่านสักที พร้อมทั้งวิธีตรวจว่าควรตรวจอย่างไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้วเราไปเริ่มกันเลยดีกว่าครับ

Checklist ตรวจเช็คบ้านก่อนที่เราจะเข้าไปอยู่ สามารถแบ่งปัญหาออกเป็นหมวดต่าง ๆ 10 หมวดหลัก ๆ คือ

  1. ปัญหาเกี่ยวกับหลังคาบ้าน

ปัญหาแรกที่เรามักพับกันอยู่บ่อย ๆ ก็คือปัญหาเกี่ยวกับหลังคาบ้านนั่นเอง ซึ่งการมุงกระเบื้องจะต้องเรียบสนิทไม่โก่งตัว ไม่อ้าออกและที่สำคัญต้องไม่มีรอยแตกร้าวและสามารถทดสอบการรั่วซึมของน้ำได้ โดยฉีดน้ำใส่หลังคาเพื่อดูว่ามีส่วนไหนของบ้านมีน้ำรั่วซึมหรือเปล่า อย่างเช่นโครงการมิรารี่โฮม

ใช้กระเบื้องเกรดพรีเมี่ยม หลังคากระเบื้องไตรลอนเกรดพรีเมี่ยม รุ่นคูล ซีรีย์ ยี่ห้อห้าห่วง ที่มีคุณสมบัติ

ป้องกันน้ำรั่วซึมได้เป็นอย่างดี หมดห่วงเรื่องน้ำรั่วซึมไปได้เลย

 

  1. ปัญหาเรื่องฝ้าและเพดาน

ก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่พบเจอได้บ่อยเช่นเดียวกัน การสังเกตว่าฝ้าหรือเพดานของบ้านเรานั้นมีปัญหาหรือไม่ ให้สังเกตว่าฝ้าทุกแผ่นต้องไม่มีรอยแตกร้าว รอยต่อระหว่างแผ่นต้องเรียบสนิทและไม่มีคราบเลอะ สีต้องมีความสม่ำเสมอกัน รวมถึงรอยต่อและการเข้ามุมต่าง ๆ ต้องเรียบสนิท

 

  1. ปัญหาเรื่องผนังบ้าน

เรื่องของผนังบ้านก็มีปัญหามากเช่นเดียวกัน เนื่องจากมีส่วนที่เป็นพื้นมากที่สุดในบ้านนั่นเองอาจจะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบค่อนข้างมาก โดยให้สังเกตว่าผนังภายในบ้านต้องไม่มีรอยแตกร้าว ปูนที่ฉาบเรียบสนิทไม่เป็นเม็ด สีที่ทาต้องสม่ำเสมอ หากใช้เหรียญเคาะผนังต้องไม่เป็นโพรงหรือร่อน หรือแม้กระทั่งวอลเปเปอร์เองก็ตามต้องเรียบสนิท รวมไปถึงการเข้ามุมต้องเรียบร้อยด้วย

 

  1. ปัญหาประตูและหน้าต่าง

ปัญหาประตูและหน้าต่างภายในบ้านก็ไม่น้อยหน้ากันเลยทีเดียว เพราะว่าหลาย ๆ คนพบเจอปัญหาบ่อยมาก วิธีสั่งเกตง่าย ๆ เลยก็คือ ให้เรามองในระยะที่ไกลที่สุด แล้วดูว่าประตูหรือหน้าต่างไม่มีความบิดเบี้ยวหรือเอียงไปทางใดทางนึง รวมไปถึงการทดสอบการเปิดปิดด้วยว่าประตูหรือหน้าต่างมันจะไม่ตกราง พอใช้ไปเวลานาน ๆ ลูกบิด ตัวล็อครวมไปถึงกลอนต่าง ๆ ให้เราลองใช้งานดูว่ามันสามารถทำงานได้ปกติหรือไม่ และที่สำคัญวงกบประตูต้องเรียบ เข้ามุมได้อย่างเรียบร้อย สีต้องสม่ำเสมอด้วย

 

  1. ปัญหาพื้นห้อง

พื้นห้องเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่พบเจอค่อนข้างบ่อยเลยเช่นเดียวกัน สำหรับการสังเกตว่าพื้นห้องของเราปูสวยงามหรือไม่ ให้ดูว่าการปูพื้นกระเบื้องต้องสม่ำเสมอกันทุกแผ่น ไม่แอ่น อาจจะใช้ลูกแก้วหรือถังน้ำทดสอบทิศทางว่าเท่ากันหรือไม่ และหากเวลาเคาะแล้วต้องไม่เป็นโพรง  อย่างเช่นทางโครงการมิรารี่ โฮม พื้นชั้น 1 และชั้น 2 ของโครงการมิรารี่โฮม ปูด้วยกระเบื้อแกรนิตโต้ เกรด AAAA เลยทีเดียว มั่นใจได้ว่าจะมีความสวยงามและแข็งแรงทนทานอย่างแน่นอน  ในส่วนของพื้นลามิเนตต้องต่อกันสนิทไม่มีร่อง เวลาเดินบนพื้นต้องไม่มีเสียงดัง รอยต่อของบัวเชิงผนังต้องสนิทเรียบร้อย หากติดบัวด้วยตะปูต้องเก็บรอยหัวตะปู พื้นใต้บัวต้องไม่ยุบเมื่อเหยียบและต้องเก็บยาแนวสม่ำเสมอ

 

  1. ปัญหาระเบียง

ปัญหาระเบียงอาจจะพบเฉพาะบางบ้านที่มีระเบียงเท่านั้นหรือคอนโด สังเกตง่าย ๆ เลย เช็คความลาดเอียงของพื้นโดยเทน้ำเพื่อดูว่าน้ำสามารถไหลระบายลงรูได้ไม่ขัง และตรวจเช็คพื้นกระเบื้องเช่นเดียวกับปัญหาเรื่องพื้น

 

  1. ปัญหาบันได

มาถึงปัญหาที่หลาย ๆ คนพบเจอบ่อย ๆ กันบ้าง ก็คือปัญหาเกี่ยวกับบันไดนั่นเอง กรณีการตรวจเช็คบันไดรวมไปถึงราวบันได ข้อสังเกตก็คือบันไดที่ดีจะต้องแข็งแรงทนทานไม่สั่นหรือมีเสียงขณะใช้งาน ซึ่งราวบันไดควรมีความสูงอย่างน้อย 90 เซนติเมตรและติดตั้งไว้อย่างแข็งแรง เช่น บันไดของโรงการมิรารี่โฮม เป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก และปูด้วยหินอ่อนซึ่งจะมีความแข็งแรงทนทานเป็นอย่างมากนั่นเอง

 

  1. ปัญหาห้องน้ำและระบบน้ำ

มาถึงปัญหายอดฮิตสำหรับการตรวจเช็คบ้านกันบ้าง ก็คือปัญหาเกี่ยวกับห้องน้ำนั่นเอง สายน้ำดีที่ต่อเข้าสุขภัณฑ์ควรจะต้องมี Stop Valve ทุกจุด ตรวจสอบน้ำรั่วโดยปิดน้ำทุกจุดแล้วดูมิเตอร์ว่าหยุดนิ่งหรือไม่ รวมไปถึงการตรวจสอบระบบระบายน้ำทิ้งและระบบระบายน้ำ เช่น อ่างล้างมือ อ่างอาบน้ำ รูระบายหลังบ้าน รูระบายระเบียง กรณีตรวจสอบคอนโดและรูระบายน้ำทิ้งในห้องน้ำด้วย เป็นต้น

 

  1. ปัญหาระบบไฟฟ้า

เป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่และวุ่นวายเลยทีเดียวสำหรับปัญหาระบบไฟฟ้า วิธีตรวจสอบอาจจะยุ่งยากหน่อยและต้องใช้ผู้เชียวชาญมาตรวจสอบเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี โดยตรวจสอบสายดินกันไฟดูดและการเข้าสาย L-N ด้วย การใช้มิเตอร์วัด ตรวจสอบสายของสวิตช์และดวงโคม โดยจะใช้สายขนาด 1.5 sq.mm. และขนาดของสายปลั๊กโดยมาตรฐานจะใช้ขนาด 2.5 sq.mm. ตู้ควบคุมไฟฟ้าควรอยู่ในระดับที่มือผู้ใหญ่เอื้อมถึงเพื่อสะดวกในการซ่อมแซม สายเมนที่ต่อกับมิเตอร์ไฟขนาด 15(45) ควรใช้สายขนาด 16 sq.mm. และสายดินใช้ขนาด 10 sq.mm. เชื่อมต่อกับหลักดินยาวไม่น้อยกว่า 1.5 เมตร หรือใครที่อยากลองตรวจสอบเบื้องต้นเองก็มีวิธีง่าย ๆ คือ เปิดไฟทุกดวงในบ้านว่ามีหลอดไฟเสียหรือไม่ รวมไปถึงการตรวจสอบปลั๊กไฟฟ้าว่าสามารถใช้งานได้ปกติหรือไม่ โดยการเตรียมเครื่องใช้ไฟฟ้ามาเสียบทดสอบดูว่ามีไฟเข้าหรือไม่นั่นเองครับ

 

  1. ปัญหาเกี่ยวกับการบริหารและจัดการ

อาจจะเป็นปัญหาที่หลาย ๆ คนมองข้าม แต่ต้องบอกเลยว่าปัญหาเล็ก ๆ แบบนี้ก็ทำให้หลาย ๆ คนไม่โอเคเช่นเดียวกัน ควรศึกษาการทำงานและการให้บริการของนิติบุคคล ชีวิตในหมู่บ้านทาวน์โฮมและคอนโดที่ดี เริ่มจากการมีเจ้าหน้าที่นิติบุคคลที่คอยให้บริการที่มีคุณภาพ บริหารงานอย่างโปร่งใส ยิ่งโครงการที่มีการใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีที่ทันสมัยและเชื่อถือได้ เช่น โครงการของมิรารี่โฮม ที่มีระบบความปลอดภัยถึง 3 ชั้น จะทำให้คุณมั่นใจได้ว่าคุณจะปลอดภัยและมีความสุขที่ได้ใช้ชีวิตที่นี่ครับ

 

สุดท้ายก่อนการเซ็นรับมอบบ้าน เราจำเป็นต้องChecklist ตรวจรับบ้านและต้องให้ความสำคัญและใช้ความละเอียดถี่ถ้วนมาก ๆ เพราะหากผ่านขั้นตอนนี้ไปแล้ว นั่นหมายถึงการยอมรับสภาพบ้านที่โครงการขายให้เราอย่างสมบูรณ์ และอย่างที่หลายคนทราบดีว่า หากมีการรับโอนเรียบร้อยแล้ว การจะแจ้งให้โครงการดำเนินการแก้ไขตำหนิ หรือข้อผิดพลาดภายในตัวบ้านนั้นจะกลายเป็นเรื่องยากทันที นอกจากนี้ยังอาจทำให้ล่าช้า หรือต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมโดยไม่จำเป็น ดังนั้นเจ้าของบ้านจึงต้องตรวจสอบทุกจุดในบ้านจนมั่นใจและพึงพอใจแล้วจริง ๆ จึงทำการรับโอนบ้าน สำหรับโครงการทาวน์โฮมมิรารี่โฮมเองนั้น มีเจ้าหน้าที่และช่างภายในให้คุณปรึกษาและเช็คความเรียบร้อยของบ้าน ซึ่งช่วยให้คุณหายห่วงและมั่นใจในคุณภาพของโครงได้เป็นอย่างดี ซึ่งสามารถติดต่อปรึกษากับเราได้ที่ line@ Mirari Home หรือ โทร 064-7493515 , 092-4796963

  • สามารถเข้ามาดูตัวอย่างทาวน์โฮม ที่ตั้งโครงการ โครงการบ้านมิรารี่ โฮม เพชรเกษม – กระทุ่มแบน
  • สามารถชมรีวิว มิรารี่ โฮม เพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/39Oh72H
  • ลงทะเบียนเพื่อรับข้อเสนอพิเศษอื่น ๆ คลิก https://www.miraribymarvelland.com
  • ที่ตั้งโครงการ แผนที่: https://bit.ly/3bEsDw2
  • Line@ : @mirarihome หรือ  https://bit.ly/2GbO2SU
Back To Top

ลงทะเบียนรับส่วนลด